ข่าวแจ้งสื่อมวลชน

‘ส. ขอนแก่นฟู้ดส์’ เผยผลงานไตรมาส 3/64 ทำรายได้ 691 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% เน้นสร้างยอดขายผ่านร้านค้าปลีกดั้งเดิมและออนไลน์ รับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนช่วงโควิด-19

15 พฤศจิกายน 2564

‘ส. ขอนแก่นฟู้ดส์’ หรือ SORKON เผยผลดำเนินงานไตรมาส 3/64 มีรายได้จากการขาย 691 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% และมีกำไรสุทธิ 9 ล้านบาท และงวด 9 เดือนมีรายได้จากการขาย 2,038 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 92 ล้านบาท มองพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนช่วงโควิด-19 หันมาเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานเองมากขึ้น เดินหน้ากลยุทธ์สร้างยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์และร้านค้าปลีกดั้งเดิมเพื่อตอบโจทย์ทั้งการดูแลสุขภาพและลดความเสี่ยงการออกนอกบ้าน ดันยอดขายกลุ่มอาหารแปรรูปเติบโต

นายจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน (RTE-QSR) บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 691 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก หลังต้องเผชิญต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มาเป็นเวลานาน หันมาเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานเองมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ทั้งการดูแลสุขภาพและลดความเสี่ยงการออกนอกบ้าน ส่งผลให้ไตรมาส 3/64 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายในกลุ่มอาหารแปรรูปจากเนื้อสุกร ซึ่งมีสัดส่วน 54% ของรายได้จากการขาย เพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนกลุ่มอาหารทะเลแปรรูปที่มีสัดส่วนรายได้ 35% ของรายได้จากการขาย เพิ่มขึ้น 3.6% จากตลาดส่งออกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในไตรมาส 3/2564 ทำได้ 9 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากรับรู้ผลขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมหักต้นทุนในการขายของสินทรัพย์ชีวภาพ 18 ล้านบาท เนื่องจากราคาตลาดสุกรช่วงปลายเดือนกันยายนลดต่ำลงอย่างมาก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจอาหารพร้อมรับประทาน (RTE-QSR) SORKON กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าหลังการคลายล็อกดาวน์ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว กำลังซื้อจะค่อย ๆ กลับมา ดังนั้นบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการขยายช่องทางจัดจำหน่ายผ่านกลุ่มร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) และช่องทางออนไลน์ เพื่อขยายฐานลูกค้าและเข้ากับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ทั้งนี้ธุรกิจร้านอาหาร ทำการเปิดขายได้เพียงช่องทางเดลิเวอรี่เป็นหลักตลอดระยะเวลาช่วงการแพร่ระบาด ประกอบกับการปิดร้านบางสาขา อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมปรับโฉมร้านข้าวขาหมูยูนนาน และร้านแซ่บ คลาสสิค โดยเน้นการขยายสาขาในโมเดลการซื้อกลับบ้านไปรับประทานและการสั่งผ่านเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น โดยผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ อาทิ Grab, Line Man, Food panda และ Robinhood รวมถึงได้ขยายช่องทางออนไลน์ผ่านผู้ให้บริการแอปพลิเคชันชั้นนำ เช่น เว็บไซต์ E-Commerce (shop.sorkon.co.th) และขายผ่านแพลตฟอร์ม Online Market Place อย่าง Shopee เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าของบริษัทฯ มากขึ้นอีกด้วย